Hiện giờ, do giảm bớt sự lây lan của dịch Covid-19, hầu như các cơ quan tổ chức trên thế giới đều làm việc tại nhà. Vậy làm việc tại nhà có kết quả như tại văn phòng không và nó có những tai hại gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé. Dưới đó là những chia sẻ của một tác giả từng làm việc tại nhà của Brightside đã đúc rút ra sau thời gia đầu tiên khi mới làm việc tại nhà.
1. Mặc đồ thoải mái
Nhiều người vốn tưởng mặc như thế là tiện lợi, dễ chịu và thoải mái. Tuy vậy, nghiên cứu của chuyên gia tâm lý Gauri Sarda-Joshi, đăng trên tờ Brainfodder cho biết, quần áo ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, thậm chí cả suy nghĩ. Việc mặc một bộ đồ ngủ có thể khiến bạn lười biếng và mất động lực làm việc.
Não bộ của chúng ta rất nhạy cảm với thói quen và việc mặc quần áo khác nhau khi làm việc với lúc đi ngủ giúp bạn tách biệt giữa công việc và nghỉ ngơi, dù cho bạn ở nhà cả ngày. vấn đề này không có nghĩa trước mỗi giờ làm việc bạn lại thay đồ. nhưng hãy chọn vài bộ chỉ mặc lúc làm việc, chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy năng suất và có tổ chức hơn.
Thêm nữa, nếu ngày nào cũng mặc thoải mái và dễ chịu thì khi cuối tuần được nghỉ bạn sẽ chẳng thấy biệt lập nữa.
2. Làm việc tùy hứng
Thời gian đầu mới làm việc tại nhà, Maria để mình “lạc trôi” trong cảm giác tự do. Cô thường đi ngủ lúc 4h sáng và dậy muộn, ăn vặt thay bữa chính. Ban đầu cô thích thú với cảm giác này nhưng sau một thời khắc nhận ra năng suất làm việc đang giảm và suy kiệt về thể chất, tinh thần.
Từ lúc nhận ra vấn đề này cô ăn uống, ngủ và tập thể dục lành mạnh, bởi nó không chỉ quan trọng với sức khỏe mà còn đảm bảo cho sự thành công. Khi bạn làm việc ở nhà, bạn rất dễ phá bỏ thói quen của mình. Hãy lập thời điểm biểu để giữ mọi thứ trong kỷ luật.
3. Không thể giải thích cho mọi người hiểu mình cũng đang có việc
Khi Maria mới làm việc tại nhà, các thành viên gia đình và đồng đội của cô đã không coi trọng. Họ chỉ nhìn thấy cô ôm máy tính cả ngày, tìm kiếm một cái gì đó thú vị, chứ không giống như đang làm việc. Cô luôn phải dành thời điểm của mình để giúp đỡ người khác. Cho tới một ngày tới khuya cô vẫn phải thức nộp bài cho sếp, đến lúc bấy giờ cô quyết định thay đổi.
Cô chia sẻ thành thật với gia đình và bằng hữu về công việc của mình, cũng có thời hạn, đánh giá từ cấp trên, phải đảm bảo tính kết nối liên tục… nên dù không bắt buộc ngồi từ 8h sáng đến 5h chiều, nhưng phải bỏ ra công sức tương xứng với đồng lương.
4. Lẫn lộn thời gian công việc và cá nhân
Khi làm việc tại nhà bạn có thể thấy mình phải làm việc liên tục mà không thấy hiệu quả. Đó là vì bạn không phân biệt được thời gian cho bản thân và công việc. Lúc ăn sáng thì kiểm tra email, lúc nghỉ ngơi vẫn đọc tin nhắn, đêm về vẫn ôm máy tính...
Trên thực tế khi đã làm việc tại gia, cuộc sống cá nhân và công việc chắc chắn sẽ bị lẫn lộn. Hãy tập thói quen dừng nghĩ về công việc khi hết giờ làm và dành lúc này cho gia đình, nghỉ ngơi. Điều này sẽ giúp bạn tạo thành ranh giới lành mạnh giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp và công việc.
5. Không tập thể thao
Không phải ai ai cũng thích đổ những giọt mồ hôi tại phòng rèn luyện thể dục hoặc chạy marathon, song việc ra khỏi nhà thực sự khiến bạn năng động hơn. Một nhân viên văn phòng trung bình đi khoảng 6.886 bước hằng ngày, theo một điều tra nghiên cứu năm 2016 của Mỹ. Mức này vẫn chưa đủ tối thiểu cho sức khỏe, nhưng nếu bạn dành phần nhiều thời gian trong nhà thì tới mức tối thiểu cũng không đạt được. hàng ngày chỉ từ phòng ngủ, phòng khách, bếp, nhà tắm và ngược lại.
đôi lúc thậm chí bạn còn ngồi ì ở ghế 3 tiếng không đứng dậy, cổ khát khô. Nếu duy trì mãi như vậy, cuộc sống, sức khỏe của bạn sẽ vô cùng tệ hại.
Nếu đang trong thời gian cách ly không thể ra phía bên ngoài, bạn vẫn có nhiều cách khác tập luyện. Bật một video trên mạng và tập theo là việc dễ dàng nhất.
6. Nhàm chán
Khi làm việc ở nhà 6 tháng, Maria cảm thấy vô cùng buồn bực, dù cô vẫn yêu công việc của mình. Lý do vì hàng ngày đều trải qua hệt nhau, cô ngồi một chỗ.
Để tạo sự mới mẻ và lạ mắt, hãy tìm những góc làm việc khác biệt trong nhà. Ngồi làm ở ban công, sofa, một góc có cây xanh… thay vì chỉ ở bàn làm việc.
7. Lười giao tiếp
Làm việc tại nhà có thể tốt cho người không cần nhiều giao tiếp xã hội. Nhưng lâu dần khiến bạn cô đơn. Tương tác xã hội rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần của chúng ta, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không tước đi trải nghiệm này.
Gọi cho người thân, bạn bè nhiều hơn trong tiến trình cách ly vì dịch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét